Nâng cấp dịch vụ lưu trú để giữ chân du khách

Biệt thự Bảo Đại

Biệt thự Bảo Đại

Khu nghỉ mát Đồ Sơn thu hút hàng nghìn lượt người/ ngày, dự báo dịp khai mạc liên hoan du lịch "Đồ Sơn biển gọi- 2009" sẽ có hàng vạn du khách đổ về khiến dịch vụ du lịch trở nên sôi động, có nguy cơ quá tải. Hiện tượng “cháy phòng” ở các khách sạn, nhà nghỉ rất có thể xảy ra, và nếu không được quản lý chặt chẽ, du khách sẽ là đối tượng chịu thiệt bởi các chủ cơ sở lưu trú tự ý nâng giá phòng, trong khi cơ sở vật chất, điều kiện buồng phòng không được nâng cấp, chỉnh trang.
Thuận tiện về giao thông, không cách trở phà, đò nên Đồ Sơn được rất đông khách du lịch chọn là nơi nghỉ mát trong dịp hè. Do vậy, thực tế nhiều năm qua, với  175 khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, khu điều dưỡng với gần 3000 phòng, nhưng vào dịp hè, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, cơ sở lưu trú nơi đây luôn trong tình trạng "cháy", không còn phòng cho thuê. Mặc dù quận triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm giá phòng theo bảng niêm yết, nhưng để có được phòng nghỉ vào những ngày cao điểm, nhiều khách du lịch chấp nhận trả giá cao nhất trong khung giá niêm yết, ghép thêm gấp 2 -3 lần số người vào một phòng để có được "nơi trú chân" khi về nghỉ mát tại khu du lịch nổi tiếng  này.
Ðồ Sơn là một bán đảo nhỏ do dãy núi Rồng vươn dài ra biển, với 9 đỉnh cao từ 25 đến 130m

Luợng khách đến Đồ Sơn ngày càng đông cho thấy sức hấp dẫn, vẻ đẹp của các bãi tắm, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình và đặc biệt các điểm du lịch văn hoá tâm linh, di tích cấp quốc gia như Bến Nghiêng, Bến K15, Đảo Dấu, Tháp Tường Long- chùa Tháp... Mặt khác, chính việc đầu tư, chỉnh trang đô thị khu du lịch và đặc biệt là nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú cả về số phòng nghỉ và trang thiết bị buồng phòng khiến nhiều du khách yên tâm, chọn Đồ Sơn là điểm đến cho các kỳ nghỉ hè của mình.

Không được sở hữu những bãi biển trong xanh nhưng bù lại Đồ Sơn là cả 1 bức tranh phong thủy hữu tình hiếm có.

Trưởng Phòng Du lịch- Văn hóa và Thông tin quận Đỗ Văn Viết cho biết: "Giá phòng nghỉ một ngày đêm dao động từ 200 nghìn đến 1,5 triệu đồng tuỳ theo chất lượng khách sạn và nhà nghỉ. Chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm nay, quận triển khai ký cam kết và tiếp tục thực hiện nghiêm việc niêm yết giá phòng công khai tại các khách sạn, nhà nghỉ, ở nơi dễ quan sát. Mặt khác, khuyến khích các chủ cơ sở lưu trú chỉnh trang, nâng cấp buồng phòng, bảo đảm chất lượng; giảm giá phòng nghỉ, nhất là với đoàn khách đông người, đặt trước, nhằm thu hút khách ".

Cảnh hoàng hôn này này có thể nhìn thấy trên đồi thông - đường Vạn Hoa.

Những năm gần đây, khách du lịch tham quan, nghỉ mát ở Đồ Sơn hài lòng bởi không còn tình trạng bắt chẹt, ép giá, nâng giá phòng nghỉ, cho dù nhu cầu tăng đột biến. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ chọn cách về ngay trong ngày thay vì phải rất vất vả để thuê được phòng nghỉ. Du lịch Đồ Sơn mất một lượng khách không nhỏ, khi không có đủ khách sạn với các phòng nghỉ cao cấp để giữ chân du khách hạng sang đến từ các tỉnh, thành và khách quốc tế.


Nhiều dịch vụ du lịch thú vị như câu cá, du lịch sinh thái... chưa được khai thác. (ảnh: Câu cá đầu xuân của SFC tại đảo Hòn Dáu)

Thực tế, Đồ Sơn hiện chỉ có một khách sạn 4 sao, 6 khách sạn 2 sao. Đây là một trong những lý do khiến Đồ Sơn giảm sức hấp dẫn, nhất là với khách quốc tế. Trong số gần 2 triệu lượt khách đến Đồ Sơn năm 2008, chỉ có 78 nghìn lượt khách quốc tế. Rõ ràng du lịch nơi đây mất một khoản thu không nhỏ và phần nào cho thấy hiệu quả chưa như ý muốn trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, trong đó có dịch vụ lưu trú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Chiều đông trên biển Đồ Sơn (xem thêm album).
Không chỉ có dịch vụ tắm biển, Đồ Sơn còn nhiều tiềm năng du lịch khác.

Mùa du lịch hè mới bắt đầu, Đồ Sơn nỗ lực chuẩn bị cho liên hoan du lịch "Đồ Sơn biển gọi- 2009". Bên cạnh những nỗ lực làm mới mình với những hoạt động phong phú, hứa hẹn hấp dẫn, các ngành chức năng và quận Đồ Sơn tiếp tục mời gọi đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú hiện có, trong đó chú trọng chất lượng buồng, phòng; nâng cao nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp trong thái độ phục vụ cho nhân viên buồng, phòng và tiếp viên các khách sạn, nhà nghỉ. Về lâu dài, tiếp tục triển khai các dự án du lịch cao cấp đang chậm tiến độ; có chính sách, cơ chế hấp dẫn mời gọi các nhà đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để hình thành các khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng mang đẳng cấp quốc tế, nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch, nhất là khách cao cấp ở lại Đồ sơn nhiều ngày, tăng nguồn thu, tạo việc làm cho nhiều lao động./.

Nguồn tin: Văn Lượng - Báo Hải Phòng