Kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển

Kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển
Ngày 22-23/9, hội thảo "Con đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam" sẽ được tổ chức tại Hải Phòng, nhân 50 năm ngày khai sinh những đoàn tàu không số.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó chủ nhiệm tổng cục Chính trị cho biết, tham dự hội thảo sẽ có 250 đại biểu với hơn 70 tham luận khoa học nhìn ở nhiều góc độ. Các tham luận tập trung vào 5 chủ đề, trong đó phân tích sự sáng tạo độc đáo trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định đây là tuyến vận tải quân sự chiến lược hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng sơ lược những thử thách khắc nghiệt, ý chí quyết chiến quyết thắng của dân tộc. Một số tham luận đưa ra những nhìn nhận và đánh giá của đối phương về đoàn tàu không số. Cuối cùng, hội thảo sẽ chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý giá cho công cuộc xây dựng lực lượng vũ trang, bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

hai quan
Ngày nay, lực lượng hải quân Việt Nam đã lớn mạnh. Trong ảnh là biên đội tàu tên lửa của Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết.

"Hội thảo sẽ nhìn nhận lại một lần nữa công lao to lớn của những chiến sĩ hoạt động trên con tàu không số, những người xây dựng bến bãi và sự giúp sức của các nước bạn", trung tướng Dũng cho hay.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Chấn, Chuẩn Đô đốc, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân thông tin thêm, 7 điểm gắn liền với con đường huyền thoại này đang được xây dựng thành điểm du lịch để đón khách trong nước và quốc tế. Hiện K15 Đồ Sơn, Bến Tre và Cà Mau đã xây dựng xong, các điểm khác sắp được hoàn thiện.

"Hội thảo chính là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Dù những chiến sĩ trên đoàn tàu không số năm xưa đã mai một theo quy luật nhưng công lao của họ thì trường tồn mãi mãi", thiếu tướng Chấn khẳng định.

Tác giả bài viết: Hoàng Thùy

Nguồn tin: VnExpress