Thưởng sen

Thưởng sen
Theo lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu TP.HCM, sen có nhiều công dụng với sức khỏe. Con người đã sáng tạo ra rất nhiều món ăn bài thuốc từ sen.

Theo lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu TP.HCM, sen có nhiều công dụng với sức khỏe. Con người đã sáng tạo ra rất nhiều món ăn bài thuốc từ sen.

Củ sen trong Đông y có công dụng bồi bổ gan thận. Món củ sen hầm xương heo rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh vì cung cấp canxi, giúp an thần, lưu thông khí huyết, tăng cường chức năng tim. Củ sen còn được dùng làm nguyên liệu cho món kim chi. Khi làm, cần ngâm củ sen với nước chanh để không bị thâm đen, trộn giấm đường cùng với dưa leo, cà rốt, gừng xắt sợi, tỏi băm, nêm thêm chút muối. Củ sen cũng được hấp chín, lăn bột chiên, hoặc sên với đường để làm nguyên liệu trong nhiều món chè. Tuy nhiên, củ sen khá nhiều năng lượng, chỉ những ai có nhu cầu tăng hãy dùng.

Ngó sen là thành phần chính trong món gỏi ngó sen tôm thịt thường có mặt trong các buổi tiệc tùng. Ngó sen có tác dụng thanh nhiệt, dùng để giải say khá hiệu quả. Nếu thấy nóng trong người, tiểu khó, nên dùng ngó sen xào cật heo, ngó sen xào tôm nõn, làm rau ăn lẩu.

Lá sen có hương thơm dịu nhẹ, kích thích khứu giác, tạo cảm giác sảng khoái, vì thế ngay từ thời xa xưa chúng đã được dùng để làm các món ăn như: cơm hấp lá sen, bánh nếp gói lá sen. Món gà gói lá sen làm khá công phu nhưng khi ăn sẽ thấy đáng “đồng tiền bát gạo” vì vừa thơm vừa ngon. Ướp gia vị cho thấm đều da gà, nhồi vào bụng gà: nấm đông cô, rượu, hành lá, gừng và gia vị. Hấp gà đã nhồi trong khoảng 25 phút, bọc lá sen bên ngoài, bọc tiếp lớp bột mì đã nhồi với nước. Nướng gà đến khi lớp bột mì vàng đều. Khi ăn chỉ cần gỡ bột, gỡ lá sen. Nhiều người thay thế gà bằng vịt, ếch… trong món gói lá sen. Gần đây, lá sen còn được dùng hỗ trợ điều trị béo phì, hạ cholesterol máu (trên thị trường có nhiều loại trà giảm béo có thành phần lá sen). Tuy nhiên, có thể tự chế thuốc bằng cách nấu mỗi ngày một lá sen tươi uống thay nước.

Hạt sen thường được dùng để làm nhân nhồi vào bụng gà, vịt hoặc trong các món cơm gói lá sen, cơm sen… Theo Đông y, hạt sen hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống táo bón, an thần. Vì vậy, món mứt sen nhâm nhi mỗi độ xuân về có tác dụng an thần kinh, dễ ngủ. Hiện, tại các siêu thị còn có món hạt sen dùng làm món ăn chơi khai vị giống như đậu phộng, hạt điều…

Tim sen đem sấy khô, hãm nước sôi như trà là món dành riêng cho những ai khó dỗ giấc ngủ, hay hồi hộp, tim đập nhanh, huyết áp cao.

Để ướp trà sen, người ta dùng nhụy sen, với nhiều công đoạn công phu, cùng những bí quyết riêng… Vì vậy, trà sen có giá thành rất cao. Loại trà sen ướp hóa chất có mùi sen, giá thành rẻ hơn nhưng không có lợi cho sức khỏe.

 

Tác giả bài viết: Theo Tịnh An PNO

Nguồn tin: Tin tức onlien