Ăn quà ở Hải Phòng

Chủ nhật - 05/04/2009 06:44
Bánh đa cua Hải Phòng

Bánh đa cua Hải Phòng

Không chỉ nổi tiếng với hải sản, đất Cảng còn có rất nhiều món ngon ăn rất vừa miệng. Nào là ốc cay Hàng Kênh, bún tôm Lương Khánh Thiện hay bánh cuốn nguội ở Hai Bà Trưng...
Đường đi lại ngày càng thuận tiện, nên cuối tuần, người dân Hà Nội đổ xuống Hải Phòng để thưởng thức các món cua ghẹ, tu hài... ở Đồ Sơn, Cát Bà. Những lúc có thời gian, nhiều người cũng tranh thủ tạt vào những quán ăn ven đường ở đất Cảng.
Nếu bạn đi tàu xuống Hải Phòng, bụng còn đang đói mềm, chẳng gì bằng một bát bún tôm trên đường Lương Khánh Thiện, giá cả cũng vừa vừa 15.000 đồng một bát. Lách qua khỏi chỗ đông người nơi nhà ga mang nét kiến trúc Pháp, bạn chỉ cần đi bộ cỡ vài trăm mét là tới quán Hợi Hợi, vốn nổi danh với món bún tôm. Quán phục vụ khá nhiều món nhưng dân sành kết nhất ở đây là bún tôm.

Nhìn bún tôm Hải Phòng, lại gợi nhớ tới tới bún thang Hà Nội. Nước dùng cũng hơi ngòn ngọt, các món đi kèm cũng mỗi món một chút, tạo nên một bát bún xinh xắn nhiều màu sắc. Với bún tôm, đó là màu trắng của những sợi bún, màu đỏ của tôm nõn, màu vàng sẫm của măng khô...

Ở nhiều nơi, cũng có món bún tôm nhưng cũng do hoàn cảnh riêng, chẳng phải ai cũng có thể làm đúng một bát bún ra đúng chất Hải Phòng. Nước thật ngọt, tôm cũng ngọt thịt như thể vừa được bắt lên... Chủ hàng cũng khéo léo tạo thêm nét riêng cho hàng mình với những sợi bún to hơn bình thường, ăn hơi sần sật.

Có cô gái Hải Phòng giờ chuyển đi nơi khác, nhưng mỗi dịp về quê, nhất định phải dừng chân ăn bát bún bởi chẳng thể nào quên được cái vị ngọt dịu nhẹ nhàng, không chút béo ngậy.
Một món nữa mà nhiều người dân đất cảng cũng ưa thích để lựa chọn làm món quà sáng là bánh cuốn. Tới quán vào những sớm ngày nghỉ, chỗ ngồi trong quán lúc nào cũng kín, dăm ba người đang kiên nhẫn đứng chờ có chỗ.

Bánh cuốn ở đây là loại nguội, được bày trên một chiếc đĩa xinh xắn. Với người bình thường, ăn hai, ba đĩa vẫn thấy còn thòm thèm. Cũng như nhiều điểm bán hàng danh tiếng khác, quán cũng có bí quyết riêng để giữ khách. Đấy là những miếng chả do nhà tự làm và nước chấm ninh xương chẳng có thêm tỏi, gừng gì mà ăn vẫn thấy vừa miệng.

Rất nhiều bạn đọc từng yêu thích truyện Tottochan, Cô bé ngồi bên cửa sổ, chắc đều nhớ, lời dặn về bữa trưa của thầy hiệu trưởng Sosaku Kobayashi: hộp cơm có cả bữa ăn từ biển và đất liền. Ở Hải Phòng, ngoài các món ăn từ đất liền như bún, bánh cuốn, các món từ các loại sống dưới nước cũng thật ngon.

Nhắc tới Hải Phòng, dù gì cũng chẳng thể bỏ qua các món ăn ốc, ngao, sò. Thôi thì đủ món, nào là ốc đĩa, ốc đỏ môi, ốc mút... có loại thì nhể, loại phải kìm mới ăn được, một số luộc, nhiều loại khác thì xào. Ốc được xào với dừa nên ngoài vị đậm đà của gia vị còn vị ngọt của nước dừa... Món sò nướng cũng rất khác với nhiều nơi khi được ăn kèm với hành khô. Còn bát nước chấm, thành phần quan trọng của món ốc, cũng được gia giảm hợp lý, ngọt hợp với người Nam mà người Bắc cũng không hề thấy lợ chút nào.
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

giới thiệu

Hình ảnh và khách sạn

Nhà hàng hoa phượng đỏ

Địa chỉ : 123 đường X -Đồ Sơn - Hải Phòng

Tour du lịch

Những tin tức mới nhất Doson.vn
Doanh nghiệp muốn đăng tin ? Xem tất cả »