Chọi trâu Đồ Sơn: Nghề chơi cũng lắm công phu

Thứ tư - 01/04/2009 00:08
Chọi trâu Đồ Sơn: Nghề chơi cũng lắm công phu

Chọi trâu Đồ Sơn: Nghề chơi cũng lắm công phu

Dù ai buôn bán trăm nghề. Mùng 10 tháng 8 thì về chọi trâu. Năm nào cũng thế, cứ đến những ngày này là người dân khắp nơi lại nô nức đổ về Đồ Sơn - Hải Phòng dự lễ hội chọi trâu.

Tìm trâu “chiến” : Cực khó!




Ông Nguyễn Văn Thao, một người cả đời gắn bó với mảnh đất Đồ Sơn, cho biết vừa kết thúc lễ hội là đội quân chuyên săn trâu chọi đã ráo riết đổ đi lùng sục mua những “ông trâu” mới về nuôi dưỡng chuẩn bị cho năm sau.  “Tìm được trâu “chiến” ưng ý, có miếng đánh hiểm là cực khó. Các chủ trâu sẵn sàng bỏ ra 30-40 triệu đồng để mua một con “lọt vào mắt xanh” về nuôi dưỡng, huấn luyện. Trâu đạt tiêu chuẩn phải là trâu đực khoảng 9-11 tuổi, khỏe khoắn, sừng cánh cung, ức rộng, cổ tròn dài, lưng càng dày, càng phẳng càng tốt”- ông Thao tiết lộ.

Ông Lê Viết Luân, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, kể: “Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn mấy năm nay khác xưa nhiều lắm. Các chủ trâu phải lên vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An, thậm chí sang tận Lào để tìm trâu. Trâu to chưa chắc đã thắng trận. Năm trước, con trâu nhà ông Tuyền ở phường tôi mua ở Nghệ An to như con voi nhưng vẫn thua”. Ông Nguyễn Văn Ba, ngụ ở khu dân cư Trung Dũng, phường Ngọc Xuyên, cho biết thêm: “Các chủ trâu thường mua trâu khá muộn để giấu bài”.

 Theo ông Nguyễn Văn Ba, nghề lái trâu chọi có lãi cao, nhưng muốn bán được một con không phải là chuyện dễ. Theo quy trình của dân lái trâu chọi, sau khi tìm được “hàng”, họ phải chụp ảnh, đo vòng cổ, ức, bụng, sừng..., rồi mang về Đồ Sơn tiếp thị.  Theo kinh nghiệm của các chủ trâu cao niên ở Đồ Sơn, trâu vùng núi đánh không dai sức bằng trâu nuôi tại vùng đồng bằng. Trâu núi chỉ “chơi” được 15-20 phút, trong khi trâu đồng bằng có thể đánh nhau cả giờ. 

 Huấn luyện càng căng hơn  Việc mua trâu đã khó, huấn luyện trâu càng căng hơn. Theo ông Thao, người chăm trâu được lựa chọn phải có kinh nghiệm, thường là người có tuổi. Các bậc cao niên ở Đồ Sơn cho biết trước lễ hội 3 tháng, người chăm trâu không được ăn nằm với vợ.  Trâu chọi được nuôi chuồng riêng, không cho thấy trâu nhà để giữ bản năng hoang dã. Trước đây, trâu chọi thường ăn cỏ non, gần ngày hội được bồi dưỡng bằng cháo ngô. Song, ngày nay chúng được chủ tẩm bổ bằng vitamin B1, bia, thậm chí cả mật gấu.  Gần đến ngày thi đấu, để trâu quen với không khí “trận mạc”, mỗi sáng, chủ cho người dắt trâu dạo bờ biển Đồ Sơn, tập chạy trên cát, cho bơi bùn ngập để nâng thể lực. Rồi trâu được dắt ra phố để lũ trẻ con gí thanh la, não bạt, chiêng trống vào tai mà gõ, múa cờ quạt quanh mắt... để cho “ông” quen với âm thanh, không khí lúc lâm trận. Để cho “phe mình” chắc thắng, các chủ trâu còn dùng những “tiểu xảo”, như: vót nhọn sừng rồi tẩm a xít hay nước tiểu vào để tăng độ buốt của đòn.

An toàn là trên hết

 Vòng chung kết lễ hội chọi trâu năm nay diễn ra với 16 cặp đấu của các phường Ngọc Hải, Ngọc Xuyên, Vạn Sơn, Vạn Hương, Minh Đức và Hợp Đức của quận Đồ Sơn.  Theo phong tục, những con trâu bị loại sẽ là vật tế thần ngay tại trận và bán cho khách thập phương. Mấy năm nay, giá thịt trâu chọi lên tới 300.000-500.000 đồng, có năm lên tới 700.000 đồng/kg. Một cảnh tượng quen thuộc diễn ra tại lễ hội chọi trâu là trong khi ở sân các cặp trâu đang đấu nhau quyết liệt thì ở ngoài chợ Đồ Sơn đã bán đầy thịt các con trâu thua cuộc có đánh số hẳn hoi.  Cùng với dịch vụ bán thịt trâu chọi, dịch vụ phim chọi trâu cũng được người dân địa phương nhanh nhảu đáp ứng cho khách. Vừa kết thúc lễ hội là các cửa hàng băng đĩa ở Hải Phòng đã bán đầy băng đĩa quay những cảnh húc nhau nảy lửa của các “ông trâu”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Tuấn, Phó Phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch quận Đồ Sơn, cho biết năm nay công tác an toàn cho lễ hội sẽ được đặt lên hàng đầu. Ngoài lực lượng công an quận, ban tổ chức còn huy động thêm lực lượng công an TP và lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp để bảo vệ lễ hội. 
Theo Người lao động
Ảnh: Vnexpress
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

giới thiệu

Hình ảnh và khách sạn

Nhà hàng hoa phượng đỏ

Địa chỉ : 123 đường X -Đồ Sơn - Hải Phòng

Tour du lịch

Những tin tức mới nhất Doson.vn
Doanh nghiệp muốn đăng tin ? Xem tất cả »