Bão số 4 uy hiếp Quảng Ninh, Hải Phòng

Chủ nhật - 12/07/2009 10:23
Bão số 4 uy hiếp Quảng Ninh, Hải Phòng

Bão số 4 uy hiếp Quảng Ninh, Hải Phòng

“Khẩn trương chống bão số 4” - đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đối với các địa phương nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão số 4 tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương chiều 11-7. Do bão hình thành từ áp thấp nhiệt đới trên biển đông và di chuyển nhanh, có nhiều khả năng đi vào địa phận các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ trưa và chiều 12-7.

Đường đi của bão số 4 - Nguồn: www.nchmf.gov.vn

Theo ông Bùi Minh Tăng - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, vùng áp thấp xuất hiện từ ngoài khơi Thái Bình Dương vào sáng 9-7 đã vượt qua kinh tuyến 120 độ Đông đi vào biển Đông với tốc độ khá nhanh (25km/giờ) và mạnh lên thành bão số 4 từ trưa 11-7.

Dự báo bão số 4 tiếp tục di chuyển theo hướng ổn định giữa tây và tây tây bắc với cường độ sẽ giữ cấp 8, giật cấp 9-10. Trong 24 giờ sau đó, bão số 4 sẽ đi vào đất liền, hướng vào Quảng Ninh và Hải Phòng. Từ sáng 12-7, vịnh Bắc bộ có gió cấp 8, giật cấp 9-10. Các tỉnh thành ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9. Các tỉnh vùng đồng bằng trung du có mưa, chủ yếu mưa nhiều vào chiều và đêm 12-7. Do các tỉnh miền núi phía Bắc vừa trải qua trận mưa lớn, lượng nước tích trong đất còn khá nhiều nên rất nguy hiểm, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao.

Thống kê của Bộ tham mưu Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng đến 15g ngày 11-7, bộ đội biên phòng thuộc 15 tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi đã phối hợp các ngành, gia đình chủ thuyền thông báo cho 7.793 phương tiện, bè mảng và 25.851 lao động đang hoạt động trên biển, đầm bãi nuôi trồng thủy sản biết vị trí, diễn biến của bão số 4 để chủ động di chuyển, phòng tránh.

Cụ thể, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa có 70 tàu/965 lao động đã được thông báo vị trí, hướng di chuyển của bão. Tại Quảng Ninh đã thông báo được 1.607 tàu thuyền/8.386 lao động. Tại Hải Phòng đã thông báo 4.048 phương tiện/7.707 lao động. Trong đó có 531 lồng bè/726 người chủ yếu ở khu vực đảo Cát Bà, Đồ Sơn, Thủy Nguyên đã có lệnh sẵn sàng di dời khi cần thiết...

Đối với các hồ chứa nước, hồ thủy điện, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ ngành liên quan phải có biện pháp điều tiết, đảm bảo an toàn; các cảng biển, hầm lò khai thác than phải lưu ý phòng chống các tai nạn như sập cần cẩu, hầm lò; giao bộ đội biên phòng tiếp tục tìm kiếm kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão an toàn.

* Ngày 11-7, người phát ngôn Bộ Tài nguyên - môi trường Lê Văn Hợp cho biết Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã yêu cầu Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia phải rà soát toàn bộ quy trình chuyển thông tin dự báo mưa lũ, đặc biệt là cơ chế điều hành, phối hợp với các đơn vị phòng chống thiên tai.

Cụ thể, lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia phải xem lại quy trình đưa ra một bản tin dự báo để đến được ban phòng chống lụt bão các tỉnh. Đối với các cơ quan trung ương, khi có bản tin dự báo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia phải xác định những địa chỉ nào nhận được bản tin này để cùng phối hợp trong công tác phòng chống mưa lũ, bão. Trong quá trình rà soát nếu phát sinh các vấn đề bất cập trong cơ chế phối hợp, lãnh đạo trung tâm phải có đề xuất điều chỉnh kịp thời.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên - môi trường cũng cho biết Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã yêu cầu Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy móc, trang thiết bị để có kế hoạch trang bị, đầu tư mới.

Nguồn tin: T.PHÙNG, X.LONG - Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

giới thiệu

Hình ảnh và khách sạn

Nhà hàng hoa phượng đỏ

Địa chỉ : 123 đường X -Đồ Sơn - Hải Phòng

Tour du lịch

Những tin tức mới nhất Doson.vn
Doanh nghiệp muốn đăng tin ? Xem tất cả »