Vòng đấu loại Hội chọi trâu Đồ Sơn 2009: Nhiều miếng đánh hay chưa từng có

Thứ tư - 05/08/2009 08:35
Pha đánh hiểm hóc tại vòng loại hội chọi trâu 2009 - Ảnh PT - anhp.vn

Pha đánh hiểm hóc tại vòng loại hội chọi trâu 2009 - Ảnh PT - anhp.vn

Sáng 29-7 (tức 8-6 âm lịch), tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn diên ra vòng đấu loại hội chọi trâu Đồ Sơn 2009. Đây là năm thứ 20 quận Đồ Sơn tổ chức ngày hội độc đáo này và là năm thứ 16 liên tiếp, Báo Hải Phòng và UBND quận Đồ Sơn phối hợp tổ chức.
Vòng đấu loại hội chọi trâu năm nay có sự tham gia của 32 “ông” trâu của 7 phường trong toàn quận. Hầu hết các chủ trâu đều có sự huấn luyện kỹ lưỡng nên có khá nhiều trận đấu hay, chỉ có 1 trận đấu phải phân định thắng thua bằng bốc thăm.

Đã thành truyền thống, cứ vào lễ hội chọi trâu bắt đầu từ vòng loại, người Đồ Sơn lại được sống trong không khí linh thiêng của một ngày lễ mà theo truyền thuyết, sẽ mang lại nhiều may mắn đối với cư dân làm nông nghiệp hay giong buồm ra khơi đánh cá. Không khí ngày hội trở nên sôi động hơn khi những chàng trai Đồ Sơn nổi điệu tấu trống quen thuộc và người dịch loa gọi trâu vào trận…

Kháp đấu đầu tiên giữa trâu số 27 (Ngọc Xuyên) và trâu số 20 (Vạn Sơn) diễn ra khá chóng vánh. Từ hai cửa, hai trâu lao vào nhau chọi quyết liệt trong tiếng hò reo của người xem. Tuy thể hình bé, nhưng, trâu số 20 lại được chủ trâu Trịnh Văn Quang- một chủ trâu có tên tuổi huấn luyện nên những miếng đánh của trâu này hơn hẳn đối thủ, vì vậy, chỉ sau 2 phút, trâu 27 đã phải bỏ chạy. 7 kháp đấu đầu tiên, phần thắng nghiêng hẳn về phía cửa Bắc, trong khi trâu ở cửa Nam chỉ thắng duy nhất  1 kháp giữa trâu số 13 và trâu số 10 cùng phường Bàng La. Các trận đấu đều kết thúc chóng vánh và phân định thắng thua bằng những miếng đánh độc đáo, hiệu quả. Vòng loại hội chọi trâu 2009 có 1 kháp đấu được xem là hay nhất từ trước đến nay, giữa trâu số 24 của ông Lương Duy Tác và trâu số 25 của ông Hoàng Gia Luận (cùng ở Ngọc Xuyên). Trong gần 20 phút đấu trên sân, hai trâu đã “biểu diễn” những miếng đánh độc đáo hầu như rất ít xuất hiện ở hội chọi trâu Đồ Sơn, đó là những miếng cáng hầu nhằm vào chỗ hiểm đối phương và miếng khóa đầu không cho ngóc lên. Người xem suýt xoa tiếc rẻ, bởi trận đấu này xứng đáng là trận chung kết của ngày chính hội. Trâu số 24 liên tục di chuyển vị trí khóa chặt đầu trâu số 25 khiến trâu này phải nằm phục xuống chịu đòn và cuối cùng bị lật ngửa lên trong tiếng reo hò của người xem. Kháp đấu giữa trâu số 03 và trâu số 04 cùng của phường Hợp Đức không có những miếng đánh độc đáo như kháp trước, nhưng lại tạo nên sự thích thú cho người xem bởi có những miếng đánh đầy sức mạnh. Cuối cùng, trâu số 4 có độ lỳ cao hơn đã dành chiến thắng lọt vào vòng chung kết.

Trong vòng đấu loại năm nay, trận đấu cuối cùng giữa trâu số 29 và trâu số 30 (phường Minh Đức phải phân định thắng thua bằng bốc thăm, thế nhưng chủ trâu số 30 Đặng Văn Hữu đã nhận thua, nhường chiến thắng cho chủ trâu Nguyễn Văn Trọng. Theo những người rành về trâu chọi thì sở dĩ ông Hữu nhận thua vì trâu của ông quá dữ, có thể gây nguy hiểm trong ngày hội nên ông đã chủ động rút lui.

Sau 16 kháp đấu, 16 trâu thắng trận đã lọt vào vòng chung kết diễn ra ngày 9-8 âm lịch gồm: trâu số 20 của ông Trịnh Văn Quang, trâu 09 của ông Hoàng Đình Phúc, trâu 15 của ông Lưu Đình Kim, trâu 13 của ông Ngô Gia Hoàng, trâu 06 của ông Hoàng Xuân Mỹ, trâu 28 của ông Hoàng Gia Bổn, trâu 23 của ông Hoàng Xuân Được, trâu 24 của ông Lương Duy Tác, trâu 05 của ông Phạm Văn Túy, trâu 04 của ông Hoàng Đình Doàn, trâu 11 của ông Nguyễn Quang Tuấn, trâu 31 của ông Dương Minh Đức, trâu 21 của ông Hoàng Xuân Quân, trâu 02 của ông Nguyễn Văn Thuận, trâu 29 của ông Nguyễn Văn Trọng.

Vòng đấu loại hội chọi trâu Đồ Sơn 2009 diễn ra an toàn, tuy vậy Ban tổ chức cũng cần phải xem xét lắp đặt hàng rào chắn tốt hơn, không để trâu phá rào chạy vào khu khán đài có thể gây nguy hiểm cho người xem./.

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

giới thiệu

Hình ảnh và khách sạn

Nhà hàng hoa phượng đỏ

Địa chỉ : 123 đường X -Đồ Sơn - Hải Phòng

Tour du lịch

Những tin tức mới nhất Doson.vn
Doanh nghiệp muốn đăng tin ? Xem tất cả »